Games News

มาอีกแล้ว! พบเห็น "ลูกไฟสีเขียว" ในหลายพื้นที่ของไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมดาราศาสตร์ไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สมาคมดาราศาสตร์ไทยระบุว่า เมื่อเวลา 19.13 น. มีรายงานการพบเห็น ลูกไฟสว่างใหญ่สีเขียวจากหลายจังหวัดในประเทศไทย

หลังจาก สมาคมดาราศาสตร์ไทย โพสต์ข้อความออกไป ก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่าเห็น ลูกไฟสว่างใหญ่สีเขียว ในหลายพื้นที่ อาทิ กทม. , นครราชสีมา , นครนายก , ฉะเชิงเทรา ,เพชรบุรี , สระบุรี , ราชบุรี และ นนทบุรี เป็นต้น

อุกกาบาต! สดร.คาดดาวตกสีเขียวปรากฏเหนือท้องฟ้า เป็น “ดาวตกชนิดลูกไฟ”

แห่แชร์ภาพ "ลูกไฟสีเขียว" สมาคมดาราศาสตร์ไทยเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2567 เพิ่งเกิดปรากฎการณ์ในลักษณะคล้ายกัน ต่อมามีการเปิดเผยข้อมูลว่า ลูกไฟสว่างใหญ่สีเขียวดังกล่ว น่าจะเป็น ดาวตกดวงใหญ่

สำหรับ ดาวตก เกิดจากเศษหินและฝุ่นของดาวหาง หรือดาวเคราะห์น้อย พุ่งเข้ามาชนกับชั้นบรรยากาศโลกด้วยความเร็วสูงมาก เกิดการเสียดสีและเผาไหม้ ทำให้อะตอมของดาวตกเปล่งแสงออกมาในช่วงคลื่นต่าง ๆ เราจึงมองเห็นสีของดาวตกปรากฏในลักษณะที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสองปัจจัยได้แก่ องค์ประกอบทางเคมี และโมเลกุลของอากาศโดยรอบ ซึ่งชนกับตัวดาวตกอย่างรุนแรงจนเกิดความร้อนสูง

รู้จัก! สีของดาวตก ลักษณะแตกต่างขึ้นอยู่กับสองปัจจัย

ส่วน สีของดาวตกนั้น มาจากแสงที่เปล่งออกมาจากอะตอมโลหะของดาวตก ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามองค์ประกอบทางเคมี เช่น อะตอมแคลเซียม ( Ca ) ให้แสงสีออกโทนม่วง อะตอมแมกนีเซียม ( Mg ) และนิกเกิล ( Ni ) ให้แสงสีฟ้าเขียว อะตอมโซเดียม ( Na ) ให้แสงสีส้มเหลือง ในขณะที่โมเลกุลในชั้นบรรยากาศโลก จะมีอะตอมของออกซิเจน ( O ) และไนโตรเจน ( N ) เป็นองค์ประกอบ ซึ่งจะให้แสงสีแดง ดังนั้น สีของดาวตกจึงขึ้นอยู่กับการเปล่งแสงขององค์ประกอบแต่ละชนิด และการเปล่งแสงของอากาศโดยรอบตัวดาวตกที่ร้อนจัด ซึ่งมักจะให้แสงสีแดงและสีเขียวเป็นหลัก ขึ้นอยู่กับความสูงจากพื้นโลก

ร้อนตับแตก! 5-6 มี.ค.นี้ ดัชนีความร้อน พุ่งสูงทะลุ 48-51 องศา คำพูดจาก สล็อต777

iOS 17.4 เปิดอัปเดตแล้ว มาพร้อมอิโมจิ-ฟีเจอร์ใหม่เพียบ!

แฉลากไส้! แก๊งกะเทยฟิลิปปินส์ มี “แม่แท็ค” คุมซอยสุขุมวิท 11

Tagged:

Related Posts